Gỗ là một loại vật liệu quen thuộc mà nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, vì nó dễ bị ngậm nước, nên sau một thời gian sử dụng hoặc trong môi trường có độ ẩm cao, các vật liệu bằng gỗ, đặc biệt là sàn gỗ trong nhà, rất dễ bị ẩm mốc. Việc này gây ra nhiều đau đầu cho các gia đình, vì không biết cách xử lý sàn gỗ bị mốc hiệu quả. Vì vậy, Aloyeal Cons sẽ giúp bạn tìm hiểu những nguyên nhân gây ra sàn gỗ bị ẩm mốc và cung cấp cho bạn những cách xử lý sàn gỗ bị mốc hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Nguyên nhân sàn gỗ bị mốc

Khi sàn gỗ bị tấn công bởi nấm mốc, các vết mốc đem, trắng, xanh sẽ xuất hiện ở các khe, các mối nối. Sàn gỗ bị ngấm nước và nấm mốc cũng sẽ gây ra hiện tượng phồng rộp, cong vênh và giảm tuổi thọ của sàn. Ngoài ra, nấm mốc từ sàn gỗ cũng có thể phát tán vào không khí và ảnh hưởng đến đồ dùng trong nhà cũng như sức khỏe của gia đình.

Môi trường có độ ẩm cao

Nguyên nhân chính khiến sàn gỗ bị ẩm mốc là do môi trường có độ ẩm cao, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nồm ẩm của nước ta. Nếu lắp đặt sàn gỗ tại các vị trí tiếp xúc thường xuyên với nước như nhà tắm, nhà bếp, cũng dễ khiến cho sàn gỗ bị mốc.

Thi công sàn gỗ chưa đảm bảo

Thi công không đảm bảo cũng là một nguyên nhân khiến sàn gỗ bị ẩm mốc, ngấm nước. Trong quá trình thi công, đường ống nước trong nhà không được đảm bảo, gây ra rò rỉ nước và làm sàn gỗ bị ẩm. Ngoài ra, quá trình thi công sai hoặc lát sàn gỗ không đúng kỹ thuật cũng có thể khiến nước ngấm vào các khe hở và sinh ra nấm mốc.

Không vệ sinh thường xuyên

Trong quá trình sử dụng, nếu bạn vô tình làm đổ nước xuống sàn, Nếu bạn không lau dọn ngay thì sàn sẽ bị ngấm nước và dễ dàng bị nấm mốc, đặc biệt là ở các khe hở và mối nối. Bên cạnh đó, khi vệ sinh sàn gỗ, nếu sử dụng khăn lau quá ướt, sàn sẽ hút nước, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Chất lượng sàn gỗ kém 

Sàn gỗ công nghiệp được bán với giá rẻ, chất lượng kém và nguồn gốc không rõ ràng, cũng là một nguyên nhân khiến sàn gỗ bị mốc. Vì nguyên liệu đầu vào không chất lượng, nên sản phẩm không có khả năng chống nước và chống ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc và các vi khuẩn.

Chất lượng sàn gỗ kém 

5 cách xử lý sàn gỗ bị ẩm mốc tại nhà hiệu quả

Nếu sàn gỗ bị ẩm ướt, nấm mốc sẽ xuất hiện và làm mất thẩm mỹ của ngôi nhà. Để giúp cho sàn gỗ giữ được tuổi thọ lâu dài và sạch sẽ, cần phải xử lý triệt để. Có 5 cách xử lý sàn gỗ bị mốc mà bạn có thể tham khảo:

Cách làm sạch sàn gỗ bị mốc với giấm hoặc rượu

cách làm sạch sàn gỗ bằng giấm hoặc rượu là phương pháp hiệu quả. Cả hai chất này đều có tác dụng làm sạch và tiêu diệt vi khuẩn, tác nhân gây nấm mốc trên sàn gỗ. Bạn chỉ cần cho giấm hoặc rượu trực tiếp lên bề mặt sàn gỗ bị mốc, đợi 15 phút rồi dùng khăn mềm khô để lau sạch lại mặt sàn gỗ một lần nữa.

Cách làm sạch sàn gỗ bị mốc với giấm hoặc rượu

 Trong quá trình vệ sinh sàn gỗ bị ẩm mốc, bạn cần làm sạch cả phần nẹp gỗ và các khe giữa các ván gỗ để hạn chế nấm mốc phát triển và lây lan. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự pha các dung dịch để làm sạch sàn gỗ bị mốc ở mức độ nhẹ với chanh, baking soda, cồn,… cũng mang lại những hiệu quả tương tự. Trong căn bếp nhà bạn có gì thì hãy thử tận dụng chúng sẽ là cách xử lý sàn gỗ bị mốc đặc biệt tiết kiệm. 

Vệ sinh sàn gỗ công nghiệp bị mốc bằng dầu thông

Để làm sạch sàn gỗ công nghiệp bị mốc, bạn có thể sử dụng mẹo tẩy rửa bằng dầu thông, đó là một trong những phương pháp rất hiệu quả. Dầu thông có tính chất độ trơn bóng cao, giúp làm sạch và đánh bóng sàn gỗ, đồng thời giữ cho các vân gỗ không bị phai màu. Để thực hiện phương pháp này, bạn chỉ cần thấm dầu thông vào khăn mềm và lau trực tiếp lên bề mặt sàn gỗ. Sau đó, đợi cho lớp dầu khô hoàn toàn rồi lau lại bằng khăn sạch.

Vệ sinh sàn gỗ công nghiệp bị mốc bằng dầu thông

Xử lý sàn gỗ bị mốc với nước lau sàn gỗ chuyên dụng

Bạn có thể sử dụng cách xử lý sàn gỗ bị mốc bằng nước lau sàn gỗ chuyên dụng để đảm bảo sàn gỗ luôn sáng đẹp, hạn chế ẩm mốc và tăng tuổi thọ cho sàn gỗ. Để thực hiện, trước tiên bạn cần pha loãng dung dịch vệ sinh sàn gỗ chuyên dụng với nước. Sau đó, nhúng cây lau nhà vào dung dịch, vắt kiệt nước và lau sàn gỗ kỹ càng. Chú ý không để lại quá nhiều nước trên bề mặt sàn gỗ sau khi vệ sinh, để tránh tình trạng sàn gỗ thấm nước và gây ra nấm mốc. 

Sử dụng nước lau chuyên dụng để xử lý sàn gỗ bị mốc hiệu quả

Bịt kín các khe hở để hạn chế sàn nhà gỗ bị mốc

Các khe hở giữa các tấm ván gỗ thường bị đọng lại bụi bẩn do khó vệ sinh và tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển khi nước thấm vào và khó bay hơi. Để hạn chế tình trạng sàn gỗ bị mốc, bạn nên đóng kín các khe hở. Nếu các khe hở nhỏ, bạn có thể đun nến rồi đổ vào để bịt kín chúng. Tuy nhiên, nếu các khe hở quá lớn, bạn nên liên hệ với các đơn vị thi công sửa chữa nội thất chuyên nghiệp để có giải pháp xử lý tốt nhất cho sàn gỗ của bạn.

Bịt kín các khe hở để hạn chế sàn nhà gỗ bị mốc

Chà nhám và đánh bóng sàn gỗ bị mốc

Để xử lý vùng sàn gỗ bị mốc nặng, bạn có thể sử dụng giấy nhám chuyên dụng để chà nhám và đánh bóng sàn gỗ. Cần chú ý đánh nhẹ để loại bỏ các vết mốc trên bề mặt mà không làm hại đến lớp gỗ bên dưới. Với cách xử lý sàn gỗ bị mốc này, sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các mầm mống vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn trên sàn gỗ, giúp sàn gỗ sạch sẽ, đẹp mắt hơn. Bạn nên sử dụng giấy nhám mịn để chà nhẹ lên vùng sàn nhà gỗ bị mốc, đảm bảo không làm hỏng cấu trúc của sàn gỗ. Sau khi đánh bóng, lau sạch lại với khăn khô.

Những giải pháp bảo vệ để tránh sàn gỗ bị mốc 

  • Đảm bảo vệ sinh thường xuyên cho sàn gỗ: Sàn gỗ cần được vệ sinh thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn, mảnh vụn và các tạp chất khác trên bề mặt. Điều này giúp ngăn ngừa nấm mốc, vi khuẩn và tác động khác có thể ảnh hưởng đến sàn gỗ.
  • Tránh đọng nước lên bề mặt sàn gỗ: Đảm bảo rằng không có nước đọng trên sàn gỗ. Nếu có nước trên sàn, hãy lau sạch ngay lập tức để tránh nước thấm vào trong bên trong sàn gỗ.
  • Sử dụng sản phẩm chống mốc: Sản phẩm chống mốc có thể giúp ngăn ngừa sàn gỗ bị mốc. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm này tại các cửa hàng chuyên về sàn gỗ hoặc trên mạng.
Những giải pháp bảo vệ để tránh sàn gỗ bị mốc 
Những giải pháp bảo vệ để tránh sàn gỗ bị mốc
  • Đóng cửa khi trời mưa: Trong những ngày mưa, hãy đóng cửa để tránh nước mưa tiếp xúc trực tiếp với sàn gỗ.
  • Điều chỉnh độ ẩm trong phòng: Độ ẩm quá cao hoặc quá thấp đều có thể làm cho sàn gỗ bị mốc. Đảm bảo rằng độ ẩm trong phòng luôn ở mức độ ổn định để giữ cho sàn gỗ khô ráo và không bị mốc.
  • Sử dụng tấm lót chống ẩm: Sử dụng tấm lót chống ẩm để bảo vệ sàn gỗ khỏi độ ẩm từ mặt đất. Tấm lót này có thể giúp giảm độ ẩm và giữ cho sàn gỗ khô ráo hơn.
  • Kiểm tra và sửa chữa khe hở trên sàn gỗ: Khe hở trên sàn gỗ là nơi mà bụi bẩn và nước có thể bị kẹt và gây ra sự sinh trưởng của nấm mốc. Kiểm tra và sửa chữa khe hở trên sàn gỗ để ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc.

Trả lời

Địa chỉ
Gọi trực tiếp
Chat FB
Chat Zalo